5/5 - (1 bình chọn)

Tủ chống ẩm máy ảnh là thiết bị không thể thiếu giúp bảo quản máy ảnh tốt nhất, loại bỏ các vi khuẩn gây ẩm mốc gây hại và  kéo dài tuổi thọ của máy ảnh.  Vậy “Độ ẩm tủ chống ẩm máy ảnh bao nhiêu là phù hợp?” là câu hỏi không phải người dùng nào cũng biết. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp cho câu hỏi trên. 

Contents

Tại sao cần sử dụng tủ chống ẩm máy ảnh để bảo quản máy?

  •  Đối với máy ảnh và máy quay phim, bộ phận dễ bị gây hại bởi các tác nhân bên ngoài môi trường nhất chính là ống kính. Ở phần này, vi khuẩn thường gặp và gây hại cho máy móc là nấm mốc thường bám tụ và phát sinh tại đây vậy bạn đã biết tủ chống ẩm máy ảnh để bao nhiêu?
  • Vi khuẩn gây nấm phát triển mạnh nếu độ ẩm vượt quá ngưỡng 60%, tuy nhiên với khí hậu tại Việt Nam, độ ẩm bên ngoài môi trường lại cực cao thông thường là trên 70%. Ngoài ra, nếu độ ẩm quá thấp dưới 30% thì sẽ gây hại đến đến nhựa máy.
  • Giải pháp giải quyết hiệu quả vấn đề trên, giúp bảo vệ máy ảnh tốt nhất mà bạn có thể tham khảo chính là “Tủ chống ẩm máy ảnh”. Khi sử dụng tủ chống ẩm máy ảnh, bạn hoàn toàn không cần lo lắng nền nhiệt độ và độ ẩm bên ngoài sẽ gây ảnh hưởng đến máy
  • Vì vậy bạn phải nắm rõ độ ẩm tủ chống ẩm máy ảnh để bảo vệ máy một các tốt nhất.

Độ ẩm tủ chống ẩm máy ảnh nên để bao nhiêu là thích hợp?

  • Theo các chuyên gia khuyên cáo, ngưỡng độ ẩm an toàn khi bảo quản máy ảnh là từ 45-55%.
  • Tại mức độ ẩm này, các vi khuẩn nấm mốc cùng các vi khuẩn có hại khác không có cơ hội tồn tại và phát triển. Khi đó máy được đảm bảo cả về chất lượng cùng hiệu năng vận hành của máy.

do-am-tu-chong-am-may-anh1

Hướng dẫn bảo quản máy ảnh khi tủ chống ẩm máy ảnh đúng cách

Bảo quản máy ảnh với tủ chống ẩm cao cấp hoàn toàn đơn giản nhưng việc bảo quản như thế nào cho đúng cách không phải ai cũng biết. Bạn phải khéo léo kiểm soát độ ẩm tủ chống ẩm máy ảnh cũng như nắm bắt được cách sử dụng thiết bị chống ẩm.

Sử dụng các núm điều khiển để điều chỉnh cùng độ ẩm phù hợp.

Đối với các máy có sử dụng màn hình LED để biểu hiện thông số,  bạn hãy làm theo các bước sau:

  • Nhấn phím SET, số báo độ ẩm và nhiệt độ trên màn hình LED sẽ nháy.
  • Bấm phím mũi tên lên và xuống để cài đặt nhiệt độ và độ ẩm tủ chống ẩm phù hợp. Ví dụ bạn muốn để độ ẩm là 45% hãy điều chỉnh các nút đến khi màn hình led hiển thị độ ẩm là 45%.
  • Khi đã cài đặt xong nền nhiệt độ và độ ẩm mong muốn, hãy nhấn lại nút SET để tủ chống ẩm hoạt động theo các thông số đó
  • Khi đạt đến ngưỡng độ ẩm bạn đã cài đặt màn hình LED sẽ ngắt đèn báo.

Các bước trên là cách làm chung đối với hầu hết các tủ chống ẩm. Tuy nhiên ở mỗi dòng tủ khác nhau sẽ có những riêng biệt nhỏ trong cách cài đặt và các có quy định độ ẩm tủ chống ẩm máy ảnh riêng vì vậy hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi thao tác.

Hãy lưu ý những bộ phận nên bỏ và không nên bỏ vào tủ chống ẩm máy ảnh

  • Những vật dụng không nên: Bao đựng máy ảnh, dây đeo máy ảnh. Những đồ vật này sẽ ít bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài, vậy nên không cần thiết cho vào tủ chống ẩm. Nếu vẫn cố gắng cho vào thì không chỉ làm tốn diện tích tủ, mà còn làm tiêu hao điện năng nhiều hơn vì đây là những đồ vật hút ẩm nhiều.
  • Những vật dụng nên: Các bộ phận khác của máy như ống kính, tay cầm máy ảnh, máy ảnh là những thiết bị  dễ bị gây hại và cần được bảo quản đúng độ ẩm.

do-am-tu-chong-am-may-anh2

Những lưu ý khi sử dụng tủ chống ẩm bạn cần biết.

Ngoài lưu ý về độ ẩm tủ chống ẩm máy ảnh, sau đây là một số lưu ý khác chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc để có thể bảo vệ tủ chống ẩm, kéo dài tuổi thọ tủ và bảo quản máy ảnh tốt nhất :

  • Nên đặt tủ ở nơi khô ráo thoáng mát, nên cách tường từ 20-30cm. Tuyệt đối không nên đặt tủ chống ẩm gần với các nguồn điện và các thiết bị khác như: Tủ lạnh, bếp, máy lạnh, điều hòa,…
  • Nên để tủ chống ẩm chạy không trong khoảng thời gian 1 giờ đồng hồ ở tốc độ cao ngay sau khi mới mua tủ về. Khoảng thời gian này còn phụ thuộc vào từng model máy vậy nên hãy đọc thông số, hướng dẫn sử dụng hoặc hỏi ý kiến nhân viên kỹ thuật.
  • Không nên mở cửa tủ liên tục khi không cần thiết: Tần suất đóng mở cửa tủ liên tục sẽ ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh độ ẩm của tủ, cũng như làm thay đổi độ ẩm đã điều chỉnh ban đầu. Khi mở cửa tủ hãy thao tác một cách nhanh chóng để bảo vệ tủ, không làm thay đổi môi trường độ ẩm trong tủ và tiết kiệm tối đa điện năng.
  • Kiểm tra thiệt bị kiểm soát độ ẩm tủ chống ẩm máy ảnh định kỳ sau 6-12 tháng để phát hiện lỗi nếu có. Nếu thấy các dấu hiệu bất thường như đồng hồ ẩm kế bị sai lệch, đồng hồ điện tử không báo hay cửa tủ không đóng được. Lúc này bạn cần liên hệ ngay với trung tâm bảo hành của đơn vị cung cấp để tiến hành xử lý kịp thời.

>> Hướng dẫn chế tủ chống ẩm đơn giản mà không phải ai cũng biết

Lưu ý khi sử dụng tủ chống ẩm

Vệ sinh lau chùi tủ chống ẩm thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn. Lên lịch vệ sinh tủ chống ẩm định kỳ là điều cần thiết nên làm. Bụi bẩn lâu ngày sẽ làm hiệu quả làm việc của tủ giảm đi ít nhiều, khi lau chùi nên lau nhẹ nhàng và cẩn thận bằng khăn mềm.

Gợi ý:

9 lỗi khiến tủ chống ẩm bị hỏng và cách khắc phục ngay tại nhà

Hy vọng sau những thông tin chúng tôi cung cấp ở trên, bạn sẽ nắm bắt được thông tin độ ẩm tủ chống ẩm máy ảnh và tủ chống ẩm máy ảnh để bao nhiêu những lưu ý nhỏ giúp sử dụng tủ chống ẩm được bền hơn. Xem thêm bài viết, thông tin hữu dụng khác tại https://mayruaxecongnghiep.com/

Website đang chạy thử nghiệm