Rate this post

Mụn có thể xuất hiện trên da của bất cứ ai, bất cứ độ tuổi nào và khiến cho chúng ta phần nào mất đi sự tự tin, đặc biệt là các chị em. Trong đời, hầu như tất cả mọi người đôi lúc sẽ phải đối mặt với mụn ẩn khiến cho làn da sần sùi, kém mịn màng. Mặc dù cách trị mụn ẩn không quá khó nhưng nếu không biết cách bạn có thể làm cho tình trạng mụn ẩn nghiêm trọng hơn.

Theo dõi bài viết dưới đây để nắm được những cách điều trị mụn ẩn hiệu quả và cách phòng mụn ẩn trên da nhé!

cách trị mụn ẩn
Mụn ẩn xuất hiện và khiến làn da gặp nhiều vấn đề

Contents

Nhận biết mụn ẩn và nguyên nhân sinh ra mụn ẩn

Mụn ẩn được đánh giá là loại mụn có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng trên da. Mặc dù không mọc hẳn trên bề mặt mà chỉ hiện diện bên trong các lớp biểu bì, không có viêm sưng cục bộ nhưng khi không được điều trị kịp thời sẽ khiến số lượng mụn lớn, làn da trở nên sần sùi, thiếu sức sống.

Tìm hiểu các nguyên nhân làm xuất hiện mụn ẩn

Mụn ẩn thì trên làn da có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân và để có được cách trị mụn ẩn hiệu quả thì bạn cần nắm được lý do làn da của mình có mụn:

  • Do nội tiết, hormone trong cơ thể

Những người bị rối loạn nội tiết tố khiến cho lượng hormone testosterone, androgen tăng cao, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động. Do đó, dầu nhờn trên da sẽ nhiều hơn, kết hợp cùng tế bào chết, bụi bẩn trên da làm bít tắc lỗ chân lông, hình thành mụn ẩn.

Ngoài ra, mụn ẩn và các loại mụn cũng có thể là dấu hiệu việc gan đang gặp vấn đề. Chức năng gan gặp vấn đề ảnh hưởng đến việc đào thải độc tố, tích tụ lâu ngày sẽ gây ra mụn ẩn.

Một số nguyên nhân làm mụn ẩn xuất hiện dưới da
Một số nguyên nhân làm mụn ẩn xuất hiện dưới da
  • Chăm sóc làn da sai cách

Chúng ta thường vệ sinh da mặt mỗi ngày nhưng nếu không làm sạch, chăm sóc đúng cách thì cũng chính là nguyên nhân khiến các nốt mụn xấu xí phát sinh. Bởi vậy, hãy tìm hiểu những cách rửa mặt, tẩy tế bào chết đúng cách. Ngoài ra, cần sử dụng các loại mỹ phẩm chất lượng, phù hợp làn da của mình đồng thời bảo vệ da khi tiếp xúc với ánh mặt trời…

  • Dinh dưỡng và lối sinh hoạt không khoa học

Các loại thực phẩm như đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh,… vừa không tốt cho sức khỏe làn da vừa mang lại nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe mà bạn cần tránh. Cùng với đó, những thói quen như thức khuya, căng thẳng, mất ngủ… cũng đều có thể làm làn da có mụn ẩn.

Ngoài ra, còn có một số lý do từ loại thuốc chứa corticosteroid, testosterone, lithium,… hoặc thói quen sờ tay lên mặt, nặn gãi mụn, môi trường nhiều bụi bẩn,…

Nhận biết mụn ẩn

Nhận biết, phát hiện sớm mụn ẩn là yếu tố quan trọng để lựa chọn, áp dụng cách trị mụn ẩn hiệu quả, tránh khiến da sần sùi, lão hóa nhanh hơn hoặc để lại thâm sẹo.

Mụn ẩn thường dễ nhận biết khi làn da sần sùi, không mịn màng. Mụn ẩn không có đầu nhân, cũng không mưng mủ nhưng có thể tập trung thành từng cụm nổi lên làm làn da ửng đỏ nhẹ.

Mụn ẩn có thể xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào trên khuôn mặt
Mụn ẩn có thể xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào trên khuôn mặt

Mụn ẩn có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên khuôn mặt như cằm, má, trán,… gây mất thẩm mỹ hoặc có thể phát triển thành mụn mủ, mụn bọc, viêm da,… nếu không điều trị đúng cách.

Một số nguyên tắc khi áp dụng cách trị mụn ẩn

Mụn ẩn có thể tự biến mất nhưng nó còn phụ thuộc vào cơ địa, tình trạng làn da, thói quen sinh hoạt, vệ sinh da,… Một số trường hợp để mụn tồn tại quá lâu hoặc điều trị sai cách sẽ gây ra những tổn thương cho lớp biểu bì, mụn ẩn chuyển sang mụn trứng cá hoặc gây sẹo mụn,…

Do đó, để có thể có cách trị mụn ẩn dưới da hiệu quả thì cần tuân thủ cũng như lưu ý một số nguyên tắc cơ bản như sau:

Chú ý khâu vệ sinh da, chăm sóc da đúng cách

Một trong những nguyên nhân làm làn da xuất hiện mụn ẩn đó chính là do da chết, bụi bẩn, bã nhờn tích tụ. Đây là bước đầu tiên, cơ bản và cũng khá đơn giản để lỗ chân lông được thông thoáng, hạn chế tình trạng bít tắc. Bạn cần chú ý việc làm sạch da mặt, tẩy da chết thường xuyên (lựa chọn các sản phẩm phù hợp với tính chất làn da).

Ngoài bước làm sạch thì khâu chăm sóc da cũng rất quan trọng để phục hồi, tăng “sức đề kháng” cho da, chống mụn hiệu quả. Bạn có thể dưỡng ẩm, cân bằng da bằng các loại mặt nạ, kem dưỡng, serum,…

Bảo vệ làn da khỏi tia UV khi điều trị mụn ẩn
Bảo vệ làn da khỏi tia UV khi điều trị mụn ẩn

Chú ý việc bảo vệ da dưới nắng

Ánh nắng mặt trời, hay ánh sáng từ màn hình máy tính, điện thoại,… có thể chứa các tia UV khiến da bị tổn thương, tình trạng mụn ẩn càng tồi tệ. Do vậy, khi bắt đầu các cách trị mụn ẩn, bạn cần kết hợp các biện pháp bảo vệ da (bôi kem chống nắng, đội mũ, đeo khẩu trang,…).

Chú ý đến chế độ sinh hoạt và thực đơn

Có thói quen sống lành mạnh, khoa học cùng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ hỗ trợ nâng cao sức khỏe cơ thể đồng thời hạn chế mụn ẩn, hỗ trợ tích cực vào quá trình điều trị mụn.

Tổng hợp các cách trị mụn ẩn dưới da hiệu quả nên áp dụng

Mụn ẩn không nổi hẳn trên da cũng không quá nhiều khó chịu nên nhiều người chọn cách sống chung với chúng. Tuy nhiên, mụn ẩn có thể bị viêm, chuyển sang tình trạng cứng đầu hơn, phát triển lây lan sang vùng da khác làm cho da trở nên thô ráp, kém mịn màng.

Dưới đây là những phương pháp khá hiệu quả được nhiều người truyền tai nhau cũng như được các chuyên gia da liễu khuyên áp dụng để cải thiện mụn ẩn trên da:

Cách trị mụn ẩn tại chỗ bằng thuốc bôi trị mụn

Ngay khi phát hiện dấu vết của mụn ẩn trên làn da, bạn có thể lựa chọn một số loại thuốc trị mụn để nhanh chóng đánh bật mụn ẩn, hạn chế lây lan sang các vùng da khác.

Cách trị mụn ẩn mụn đầu đen bằng các loại thuốc bôi
Cách trị mụn ẩn mụn đầu đen bằng các loại thuốc bôi

Một số loại thuốc thường được sử dụng để trị mụn ẩn như:

Thuốc có chứa BHA – Beta Hydroxy Acid

Đây là thành phần chính trong nhiều sản phẩm trị mụn, các loại xịt khoáng, toner, tẩy trang… hiện nay. Loại axit gốc dầu này có khả năng thẩm thấu sâu vào lỗ chân lông, hỗ trợ kiểm soát hoạt động bã nhờn của làn da giúp cho da bạn được sạch sâu từ bên trong, tẩy da chết, kích thích các tế bào mới phát triển.

Cách trị mụn ẩn bằng thuốc bôi chứa BHA được đánh giá là có khả năng điều trị mụn cũng như giảm nguy cơ tiềm ẩn gây ra mụn.

Thuốc bôi da chứa Retinol

Retinol là tên gọi chỉ các hợp chất dẫn xuất của vitamin A được sử dụng phổ biến trong các loại mỹ phẩm, đồ chăm sóc da mặt. Đây được xem là hoạt chất vàng để giúp bạn có được làn da mịn màng, không tì vết.

Retinol sẽ thẩm thấu vào trong da, phục hồi các tế bào hư tổn do mụn gây ra, hỗ trợ kháng khuẩn, cải thiện tình trạng da, hạn chế hình thành nhân mụn.

Tuy nhiên, retinol lại không phải hoạt chất phù hợp với tất cả mọi loại da bởi nó có thể gây kích ứng, bong tróc,… Do đó, trước khi sử dụng, bạn cần tham khảo ý kiến của dược sĩ để lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da của mình.

Thuốc bôi chứa retinol hỗ trợ giảm mụn ẩn, cải thiện làn da
Thuốc bôi chứa retinol hỗ trợ giảm mụn ẩn, cải thiện làn da

Cách trị mụn ẩn với thuốc bôi chứa Benzoyl Peroxide

Hoạt chất Benzoyl Peroxide – BPO là một thành phần quen thuộc của nhiều sản phẩm chăm sóc da. Nó có tác dụng diệt khuẩn, chống lại các tác nhân gây ra tình trạng mụn trên da mặt đồng thời hỗ trợ trị sẹo mụn. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm chứa Benzoyl Peroxide để điều trị tại chỗ mụn ẩn, mụn trứng cá, mụn nang, mụn đầu đen,…

Thuốc bôi chứa AHAs – Acid Alpha-Hydroxy trị mụn

AHA cũng là một hoạt chất vô cùng quen thuộc với các tín đồ làm đẹp bởi sự lành tính cũng như hiệu quả điều trị mụn mang lại. AHA được tìm thấy trong nhiều sản phẩm dưỡng da như kem dưỡng, toner, serum,… và là cách trị mụn ẩn được nhiều người lựa chọn.

Hoạt chất này có khả năng thẩm thấu sâu vào da, làm bong tróc tế bào chết, làm sạch các yếu tố có thể làm bít tắc lỗ chân lông. AHA hỗ trợ cải thiện màu da, giảm thâm nám, kích thích quá trình sản sinh collagen tăng tính đàn hồi cho da. Ngoài khả năng ngăn ngừa da lão hóa sớm thì AHA còn giúp lỗ chân lông thông thoáng, ngăn ngừa sự hình thành mụn và giúp làm dịu da, giảm kích ứng do mụn gây ra, ngăn ngừa mụn ẩn tái phát.

Sử dụng một số loại thuốc được bác sĩ kê đơn

Một trong những cách trị mụn ẩn mang hiệu quả đó là sử dụng các loại thuốc được bác sĩ kê đơn. Đây là các loại thuốc kháng sinh đường (doxycycline, arecycline, minocycline…). Những kháng sinh này hỗ trợ giảm viêm, ức chế sự phát triển của mụn ẩn (chỉ nên sử dụng thuốc trong thời gian ngắn).

Dùng thuốc trị mụn ẩn theo đúng chỉ định của bác sĩ
Dùng thuốc trị mụn ẩn theo đúng chỉ định của bác sĩ

Bên cạnh đó, những trường hợp người bị mụn ẩn nặng thì các bác sĩ da liễu có thể kê thêm isotretinoin đường uống. Loại thuốc chỉ định này điều trị mụn ẩn hiệu quả nhưng cần tuân thủ đúng liều lượng, chỉ dẫn của bác sĩ.

Cách trị mụn ẩn bằng phương pháp hiện đại

Để cải thiện, điều trị tận gốc mụn ẩn, nhiều người lựa chọn “chọn mặt gửi vàng” tại các trung tâm thẩm mỹ, spa hoặc các bệnh viện có chuyên khoa da liễu:

  • Peel da (tái tạo da): Sử dụng các chất hóa học điều trị mụn ẩn bằng cách làm khô cồi mụn, đẩy mụn lên, loại bỏ mụn ẩn, giảm sẹo, giúp làn da mịn màng hơn.
  • Điện di và lấy nhân mụn được thực hiện tạo bệnh viện: Đưa dưỡng chất điều trị mụn ẩn vào sâu trong da, cải thiện da bị tổn thương, trẻ hóa da, hạn chế tối đa các ảnh hưởng, tác động tiêu cực lên da của bạn.

Hướng dẫn cách trị mụn ẩn tại nhà đơn giản

Quá trình điều trị mụn ẩn và các loại mụn khác cần sự kiên trì và chăm sóc kỹ lưỡng. Ngoài việc dùng thuốc bôi, thuốc chỉ định,… thì bạn có thể áp dụng một số cách xử lý, điều trị mụn ngay tại nhà như sau:

Cách trị mụn ẩn tại nhà đơn giản với chanh tươi
Cách trị mụn ẩn tại nhà đơn giản với chanh tươi

Sử dụng chanh trị mụn ẩn

Chanh chứa thành phần bao gồm các axit nhẹ, vitamin C,… là loại nguyên liệu rẻ tiền nhưng có hiệu quả cao trong quá trình điều trị mụn, giảm thâm, chăm sóc làn da.

Cách trị mụn ẩn tại nhà bằng chanh tươi, bạn có thể sử dụng nước cốt của ½ quả chanh. Thoa đều nước cốt chanh lên trên bề mặt da, massage nhẹ nhàng từ 5 – 10 phút và rửa lại thật sạch bằng nước mát.

Thực hiện cách này 2 lần mỗi tuần sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn ẩn. Tuy nhiên, chanh có tính axit do đó bạn không nên quá lạm dụng, tránh tình trạng bào mòn da.

Sử dụng tràm trà

Một trong những cách trị mụn ẩn dưới da tại nhà được nhiều người rỉ tai nhau đó là dùng tinh dầu tràm trà. Nó có chứa các hợp chất kháng khuẩn, hỗ trợ điều trị mụn. Có thể sử dụng các sản phẩm chứa 5% dầu cây trà (hoặc nhiều hơn), sử dụng 2 lần mỗi ngày cho đến khi mụn ẩn lành hẳn.

Sử dụng mật ong trị mụn ẩn

Mật ong là nguyên liệu quý cho sức khỏe và chăm sóc làn da với nhiều dưỡng chất, vitamin. Sử dụng mật ong sẽ hỗ trợ điều trị mụn ẩn trên da hiệu quả đồng thời ngăn ngừa lão hóa.

Bôi mật ong để cải thiện mụn ẩn trên làn da
Bôi mật ong để cải thiện mụn ẩn trên làn da

Bạn có thể sử dụng mật ong nguyên chất hoặc pha cùng bột nghệ sau đó thoa đều lên trên mặt. Massage mặt nhẹ nhàng từ 10 – 15 phút và rửa lại với nước sạch. Thực hiện 2 – 3 lần mỗi tuần sẽ giảm mụn, giảm thâm hiệu quả đấy nhé!

Cách trị mụn ẩn mụn đầu đen bằng nha đam (lô hội)

Nha đam là nguyên liệu sẵn có, dễ tìm và giá rẻ được tin dùng cho việc trị mụn. Nha đam có tính mát, chứa nhiều vitamin, dưỡng chất hỗ trợ tị mụn, chăm sóc làn da.

Để trị mụn ẩn, bạn có thể lọc lấy phần gel bên trong lá nha đam và thoa đều lên trên mặt. Massage nhẹ nhàng, để phần gel trên mặt từ 10 – 15 phút rồi rửa lại bằng nước.

Với một số người có làn da nhạy cảm, hãy thử trên một vùng da nhỏ trước khi thoa nha đam lên mặt. Khi làm, cần loại bỏ hoàn toàn phần vỏ bởi nó có chứa chất kích ứng, làm da bạn kích ứng, mẩn ngứa.

Phần ruột lá nha đam thoa mặt làm giảm mụn ẩn trên da
Phần ruột lá nha đam thoa mặt làm giảm mụn ẩn trên da

Một số điều cần lưu ý khi áp dụng cách trị mụn ẩn

Để đảm bảo an toàn cho làn da cũng như mang lại hiệu quả tối ưu, khi điều trị mụn, bạn cần lưu ý:

Trước khi bắt đầu điều trị mụn ẩn

Để đạt hiệu quả trị mụn ẩn cũng như các loại mụn khác, bạn cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây ra và có phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, cần lựa chọn, tìm hiểu các phương pháp điều trị (quy trình, ưu điểm, tác dụng phụ có thể xảy ra…).

Nếu tình trạng mụn ẩn trên da ở mức trung bình, nặng thì cần thăm khám da liễu để các bác sĩ có chuyên môn đưa ra tư vấn, lời khuyên phù hợp. Ngoài ra, các loại thuốc điều trị, sản phẩm trị mụn cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để không làm tình trạng mụn nghiêm trọng hơn.

Lưu ý sau khi điều trị để mụn không quay trở lại

Sau khi áp dụng cách trị mụn ẩn, bạn cần thực hiện các biện pháp chăm sóc da đúng. Chú ý làm sạch, dưỡng ẩm phù hợp để không gây bít tắc lỗ chân lông, giúp làn da luôn ẩm mượt.

Chăm sóc da mặt cẩn thận tránh mụn ẩn quay lại
Chăm sóc da mặt cẩn thận tránh mụn ẩn quay lại

Muốn ngăn ngừa mụn ẩn xuất hiện trên làn da thì bạn cần phải duy trì được làn da khỏe mạnh:

  • Làm sạch da nhẹ nhàng, tránh sử dụng các sản phẩm tẩy rửa quá mạnh, không phù hợp tính chất da. Nên thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút, bôi nhắc lại nếu tiếp xúc lâu với ánh nắng, rửa trôi,…
  • Xây dựng thực đơn lành mạnh, đa dạng dinh dưỡng, hạn chế các loại đồ ngọt, đồ ăn nhanh, thực phẩm chứa cafein, chất kích thích,…
  • Có lối sống, sinh hoạt điều độ, hạn chế thức khuya, giảm bớt căng thẳng, stress.
  • Không tự ý nặn mụn vì nó có thể gây viêm nhiễm, tái phát mụn ẩn.

Kết luận

Mụn ẩn có thể xuất hiện trên da bất cứ lúc nào và có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu không biết cách xử lý. Mong rằng với những thông tin vừa rồi của bài viết, bạn sẽ nắm được cách trị mụn ẩn cũng như phương pháp hạn chế mụn ẩn xuất hiện trên làn da.

Website đang chạy thử nghiệm