Rate this post

Đông trùng hạ thảo là một vị thuốc quý đã được con người sử dụng từ hàng ngàn năm trước để bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên nếu sử dụng không hợp lý sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không? Cùng chúng tôi đi tìm đáp án cho câu hỏi này trong bài viết dưới đây nhé. 

Contents

Thông tin khái quát về đông trùng hạ thảo 

Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý có quá trình hình thành vô cùng đặc biệt. Mùa đông là ấu trùng đến mùa hè là thảo dược. Khi mùa đông đến ấu trùng sâu bướm vùi mình vào lớp đất để ngủ đông tạo điều kiện thuận lợi cho nấm túi (có tên khoa học là Ophiocordyceps sinensis) xâm nhập và ký sinh. Mùa hạ đến nấm hút hết dinh dưỡng của ấu trùng và mọc lên khỏi mặt đất. 

Đông trùng hạ thảo

Đặc tính, thành phần của đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo khi còn sống người ta có thể nhìn rõ hình con sâu có đuôi là một cành nhỏ. Khi đem sấy khô nó có mùi tanh giống như cá, khi đốt thì có mùi thơm. Theo y học cổ truyền, đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính ấm có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe của con người.

Hiện nay, dưới sự trợ giúp của trang thiết bị hiện đại các nhà khoa học đã cho thấy trong đông trùng hạ thấy có: 

  •  17 loại amino acid 
  • Nhiều nguyên tố vi lượng như Si, Al, K, Na…
  • Các loại vitamin như A, C, E, K, B2, B12, B29, B19,… 
  • Các hoạt chất sinh học có giá trị dược liệu cao như Axit cordiceptic, Cordycepin, Hydroxyethyl-adenosin, Polysaccharide, D-mannitol, nhóm hoạt chất HEAA,… 
Các đặc tính của đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo có công dụng gì với sức khỏe con người?

Trong đông trùng hạ thảo đem đến cho sức khỏe nhiều lợi ích như sau: 

  • Giúp bồi bổ cơ thể, nâng cao sức đề kháng của cơ thể từ đó phòng ngừa được bệnh tật. 
  • Tăng cường sự lưu thông máu và oxy đến các cơ quan, giúp phòng chống nguy cơ bị xơ vữa động mạnh, đột quỵ, các bệnh lý về tim mạch…
  • Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Đông trùng hạ thảo mang đến nhiều tác dụng tốt cho thận. Có thể hạn chế được các tổn thương cho bệnh nhân đang điều trị thận hư, giảm các tác dụng phụ của thuốc điều trị và chống lại sự suy thoái thận
  • Hỗ trợ điều trị chứng sinh lý yếu, liệt dương, suy giảm ham muốn ở phái mạnh. Đồng thời giúp tăng cường chất lượng tinh trùng, cải thiện vô sinh hiếm muộn. 
  • Đông trùng hạ thảo rất tốt cho phổi, hỗ trợ điều trị hen suyễn, lao phổi…
  • Làm chậm quá trình lão hóa, giúp làm da dẻ mịn màng, hồng hào, giảm các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh
Công dụng của đông trùng hạ thảo
  • Có thể cải thiện được tình trạng đau nhức xương khớp, tăng cường sự dẻo dai cho hệ thống xương khớp, hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa. 
  • Giảm mệt mỏi, tăng cường sức khỏe, giúp nạp lại năng lượng cho cơ thể một cách nhanh chóng.
  • Xoa dịu căng thẳng, giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ, phù hợp dùng cho người thường xuyên mất ngủ. 
  • Phòng chống nguy cơ ung thư, làm chậm quá trình tiến triển của các tế bào bào ung thư (bởi trong đông trùng hạ thảo có chứa hợp chất Cordycepin cực kỳ quý hiếm). 

Có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không?

Có nhiều ý kiến cho rằng việc uống đông trùng hạ thảo thường xuyên là điều cần thiết để nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên cũng không ít ý kiến cho rằng đây là việc hoàn toàn không nên. Bởi trong đông trùng hạ thảo có chứa quá nhiều dưỡng chất nếu dùng thường xuyên với lượng lớn sẽ phản tác dụng. 

Uống đông trùng hạ thảo thường xuyên có tốt không?

Hậu quả khi dùng quá nhiều đông trùng hạ thảo

Trên thực tế cho thấy thì bất cứ loại dược liệu nào nếu dùng không đúng cách, dùng quá nhiều đều không tốt cho sức khỏe. Nếu quá lạm dụng đông trùng hạ thảo có thể gây ra những hậu quả như sau: 

  • Mặc dù Đông trùng hạ thảo có thể tốt cho thận, giảm suy thoái và tổn thương thận, tuy nhiên nếu lạm dụng quá mức sẽ gây suy thận. 
  • Ngoài ra nếu dùng quá nhiều bạn cũng có thể gặp tình trạng tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn hay khó chịu tại vùng bụng. 

Uống đông trùng hạ thảo bao lâu? Bao nhiêu thì tốt?

Việc uống đông trùng hạ thảo bao nhiêu và trong bao lâu là tốt nhất không có đáp án cụ thể. Theo các chuyên gia, việc uống Đông trùng hạ thảo như thế nào mới tốt còn phụ thuộc vào mục đích và dạng sử dụng. 

Giải đáp uống bao nhiêu đông trùng hạ thảo là hợp lý

Hiện nay dược liệu này có thể được sử dụng ở dạng còn nguyên con tươi, sấy khô, dạng bột, dạng viên uống và nước. Với các dạng thực phẩm chức năng Đông trùng hạ thảo được bán sẵn trên thị trường thường đã có liều lượng dùng rõ ràng trên bao bì. Do đó bạn có thể dễ dàng biết được nên uống bao nhiêu, uống bao lâu. Còn với các dạng nguyên chất thì các chuyên gia không nên dùng quá 1.000–3.000 mg để phòng tránh những tác dụng phụ không mong muốn. 

Bên cạnh đó thì việc có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên hay không còn phụ thuộc vào đối tượng và mục đích sử dụng. Tùy theo độ tuổi, tình trạng sức khỏe cũng như mục đích sử dụng sẽ có liệu trình sử dụng khác nhau. 

Từ những chia sẻ trên đây chúng ta có thể thấy, để biết chính xác mình có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không, uống liều lượng như thế nào là phù hợp cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ. Các bác sĩ sẽ dựa trên tình hình thực tế sức khỏe của bạn để đưa ra liệu trình sử dụng đông trùng hạ thảo phù hợp nhất. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết đã có thể giúp ích cho bạn.

Website đang chạy thử nghiệm