Rate this post

Đã bao giờ bạn nghe đến hỉ nộ ái ố là gì chưa? Tại sao nó lại được mọi người nhắc đến nhiều như vậy? Vậy hỉ nộ ái ố là gì? Làm thế nào tu tâm và dung hòa những cảm xúc hỉ nộ ái ố này? Hãy cùng chúng tôi đi giải nghĩa về cụm từ này nhé!

hi-no-ai-o-la-gi

hỉ nộ ái ố là gì?

Contents

Hỉ nộ ái ố là gì?

Hỉ nộ ái ố là cụm từ chỉ trạng thái, cung bậc cảm xúc khó kiềm chế của con người. Đây là những cung bậc cảm xúc mà bất cứ ai trong chúng ta đều phải trải qua ít nhất 1 lần trong đời. Từ “hỉ nộ ái ố” là những từ gốc Hán và khi dịch ra tiếng Việt thì nó có nghĩa là:

  • Hỉ: Dùng để chỉ việc vui, thể hiện sự hân hoan, mừng rỡ ra bên ngoài.
  • Nộ: Dùng để chỉ sự phẫn nộ, tức giận, nổi nóng bất chợt và đôi lúc là sự vô lý.
  • Ái: Dùng để chỉ tình yêu nói chung
  • Ố: Dùng để biểu đạt trạng thái thù hận, căm ghét

Hỉ nộ ái ố chính là trạng thái cảm xúc và tâm lý của mỗi người

Cụm từ “Hỉ nộ ái ố” và “tham, sân, si” là những khái niệm có nguồn gốc từ đạo Phật và nó dùng để chỉ các trạng thái cảm xúc, tâm lý thường thấy của con người. Những trạng thái tâm lý cảm xúc này tác động rất lớn đến hành vi, suy nghĩ của mỗi người và đôi khi nó khiến chúng ta mất kiểm soát về mặt lý trí và dẫn đến các hành động sai trái.

Vì vậy, mỗi người chúng ta đều cần học cách kiểm soát hỉ nộ ái ố trong lòng mình. Việc làm chủ cảm xúc bản thân chính là yếu tố then chốt để một người có thể đạt được những thành công trong cuộc sống.

Hỉ nộ ái ố khiến bạn được, mất những gì?

Khi đã biết được “hỉ nộ ái ố là gì”, các bạn cần nắm rõ nó sẽ đem đến điều gì cho chính bản thân mình. Trong cuộc sống, khó tránh khỏi những ngổn ngang của nỗi buồn, khó khăn. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều những hạnh phúc và may mắn đang mỉm cười. Điều khiến cuộc sống của bạn trở nên ý nghĩa hơn đó chính là cách bạn đón nhận đó như thế nào.

Cách mà bạn đón nhận “hỉ nộ ái ố” là yếu tố quyết định con người bạn

Trong khi đó, cuộc sống của bạn lại gặp quá nhiều thử thách, chông chai cũng như phải trải qua nhiều bức xúc, tai tiếng mà mình không thể nhẫn nhịn. Và chắc chắn, phần tối nhất trong tâm hồn bạn cũng sẽ cảm thấy bức xúc, thậm chí là căm thù và nổi giận. Tuy nhiên, nếu bạn đối diện với nó một cách dịu dàng hơn thì mọi chuyện cũng sẽ trở nên tích cực hơn rất nhiều đó.

Khi những may mắn, cơ hội bất ngờ ập đến hoặc những chuyện tình cảm bỗng nhiên có nhiều chuyển biến bất ngờ sẽ khiến mọi người vui mừng. Tuy nhiên, các bạn cũng nên thể hiện nó một cách vừa phải, bởi nếu niềm vui của bạn được “lăng xê” một cách quá lố thì nó có thể trở thành trò cười và cái để người khác đánh giá bạn.

Có thể nói, đời người không có ai là không trải qua những chuyện vui buồn trong cuộc sống. Nhưng nếu bạn biết cách đón nhận và hành xử thì nó mới chính là yếu tố cuối cùng để quyết định con người của bạn.

Làm thế nào để tu tâm và dung hòa “hỉ nộ ái ố”?

Để kiểm soát hỉ nộ ái ố và cân bằng cảm xúc cho bản thân thì các bạn cần lưu ý những điều sau:

Cách tu tâm và dung hòa hỉ nộ ái ố

Đừng quan tâm quá nhiều tiểu tiết

Trong cuộc sống, đừng quá quan tâm quá nhiều tiểu tiết, hạn chế trách cứ và phàn nàn người khác vì những điều nhỏ nhặt. Thay vào đó, hãy học cách sống bao dung và nhìn nhận mọi thứ bằng cái nhìn tổng quan, bỏ qua lỗi lầm nhỏ. Hãy sống đơn giản, độ lượng bởi điều này sẽ giúp bạn bớt phiền não hơn nhiều và không mất quá nhiều thời gian với người khác. Nhờ vậy, bạn cũng có nhiều thời gian để yêu thương bản thân và giúp đỡ mọi người xung quanh.

Tự tin vào chính bản thân

Trong cuộc sống hiện đại, áp lực xung quanh sẽ khiến cho con người ta trở nên mệt mỏi, vô định và mất niềm tin vào chính bản thân. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới những cảm xúc hỗn loạn và khiến chúng ta không thể kiểm soát được hỉ nộ ái ố của bản thân.

Đã có không ít trường hợp bởi vì mất niềm tin vào bản thân mà cảm thấy mình không hoạt ngôn, xinh đẹp, không có năng lực bằng người khác. Đặc biệt, họ luôn bị bao vây bởi những suy nghĩ tiêu cực, dẫn đến hờn giận, buồn vui vô cớ. Vô tình những điều này không chỉ tạo áp lực cho cuộc sống của chính bạn mà nó còn ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Vì vậy, đừng quá tự ti và hãy tự tin vào bản thân thì bạn mới có thể học được cách kiểm soát cảm xúc của bản thân mình.

Tạo niềm vui cho mọi người

Đừng cho rằng những việc làm tốt nho nhỏ không thể giúp gì cho bạn. Khi bạn giúp đỡ và tạo niềm vui cho người khác thì chính bản thân bạn cũng sẽ tìm thấy được động lực trong cuộc sống. Đồng thời, những cảm xúc tiêu cực cũng sẽ dần biến mất.

hỉ nộ ái ố

Tạo niềm vui cho mọi người cũng là cách tu tâm và dung hòa hỉ nộ ái ố

Làm việc hết mình

Đặt ra mục tiêu cho bản thân và cố gắng nỗ lực để làm việc hết mình, gắng sức tiến lên phía trước. Trong quá trình này, rất có thể các bạn sẽ gặp phải những phàn nàn, chỉ trích, không hài lòng từ người khác. Tuy nhiên, bạn hãy suy nghĩ lạc quan, tích cực và cố gắng làm việc hết mình để đạt được thành quả tốt đẹp nhất.

Sự sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách và sự lạc quan, làm việc hết mình sẽ khiến người khác cảm nhận được năng lượng tích cực của bạn. Và nếu có gặp thất bại thì đừng lẩn tránh, hãy thừa nhận trách nhiệm và khắc phục hậu quả nhé!

Khéo léo khi sử dụng ngôn từ

Sử dụng ngôn từ một cách khéo léo và linh hoạt sẽ giúp bạn điều khiển và kiểm soát được cảm xúc của chính mình và cả những người tham gia trò chuyện. Ngưng than vãn và hạn chế dùng từ mang lại sự tiêu cực, thay vào đó bạn phải dùng những từ mang tính khích lệ, động viên dành cho đối phương. Điều này sẽ giúp các bạn kiểm soát cảm xúc tốt hơn, đồng thời nhìn nhận đời sống với góc nhìn một cách tích cực hơn.

Hy vọng bài viết chia sẻ này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hỉ nộ ái ố là gì và biết cách kiểm soát cảm xúc này để cuộc sống trở nên tích cực, vui vẻ hơn. Để tham khảo nhiều thông tin thú vị khác trong cuộc sống, hãy thường xuyên ghé thăm website của chúng tôi nhé!

Website đang chạy thử nghiệm