5/5 - (1 bình chọn)

Máy rửa sóng siêu âm- Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về máy rửa sóng âm thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ và chi tiết các thông tin: khái niệm, nguyên lý hoạt động, phân loại cũng như ưu nhược điểm của thiết bị này!

Contents

Má́y rửa sóng siêu âm là gì?

Máy rửa sóng siêu âm loại máy sử dụng tần số sóng siêu âm (sóng tạo ra hình ảnh siêu âm) và dung môi làm sạch để làm sạch những vật liệu như thiết bị nha khoa và phòng thí nghiệm, đồ trang sức và những sản phẩm công nghiệp. Trong những năm 1950, máy làm sạch bằng sóng siêu âm chuyên nghiệp đầu tiên được cho ra mắt thị trường và máy làm sạch bằng sóng siêu âm thương mại đã được sử dụng trong gia đình hai thập kỷ ngay sau đó.

Khái niệm máy làm sạch siêu âm là gì?

Cấu tạo của thiết bị rửa sóng siêu âm

Máy làm sạch bằng sóng siêu âm bao gồm ba bộ phận chủ yếu: bể chứa, máy phát điện và đầu dò.

  • Bể: Máy làm sạch bằng sóng siêu âm có nhiều loại kích cỡ bể khá nhau. Kích thước của máy sẽ phụ thuộc vào kích thước và số lượng vật phẩm bạn muốn làm sạch.
  • Máy phát điện: Máy phát điện sẽ biến năng lượng điện từ nguồn thành cơ năng dưới dạng sóng âm. Những sóng âm thanh này bao gồm hàng triệu bong bóng siêu nhỏ. Mỗi bong bóng sẽ chứa đầy một hiệu ứng chân không được gọi là sự bùng nổ. Khi các bong bóng này xẹp xuống trên đồ vật đang được làm sạch, chúng sẽ phát nổ, loại bỏ các mảnh vỡ khỏi đồ vật. Quá trình này được gọi là quá trình tạo ra lỗ hổng.
  • Đầu dò: Đầu dò có lẽ là thành phần quan trọng nhất của máy rửa sóng siêu âm. Bằng cách sử dụng năng lượng điện từ máy phát điện, nó sẽ tạo ra âm thanh ở tần số mà tai người không thể nghe thấy, thường bắt đầu khoảng 40kHz. Một bộ chuyển đổi có hai phần thiết yếu đó là: tấm tần số và bản thân bộ chuyển đổi.
  • Những tính năng khác chẳng hạn như bộ hẹn giờ, công tắc điều khiển nhiệt độ và giỏ giá đỡ,… có sẵn ở nhiều kiểu máy. Vì vậy, trước khi mua một máy làm sạch siêu âm, bạn hãy xem xét các tính năng và thông số kỹ thuật của nó. Đảm bảo bạn chọn một bể chứa đủ lớn cho nhu cầu của mình.
Cấu tạo của máy rửa sóng âm

Nguyên lý làm sạch của máy rửa sóng siêu âm

Việc làm sạch bằng sóng siêu âm dựa trên hiện tượng xâm thực của sóng siêu âm. Thông thường, trong chất lỏng sẽ tồn tại một lượng lớn các bọt khí, khi có chùm tia siêu âm tần số và biên độ thích hợp đã được chiếu vào, dưới tác dụng dao động cơ học siêu âm và sự chênh lệch về khối lượng riêng, những hạt khí sẽ chuyển động hỗn loạn, chúng kết hợp với nhau và sẽ tạo ra những bọt khí có kích thước lớn hơn. Khi những hạt khí này đã đạt đến một kích cỡ nhất định sẽ bị vỡ tung thành nhiều hạt nhỏ, tạo nên sức va đập mạnh cùng áp suất lớn, đồng thời, nhiệt độ trong chất lỏng cũng tăng lên.

Dựa vào lý thuyết về hiện tượng xâm thực nêu trên, khi những chiếc máy rửa siêu âm hoạt động, sóng siêu âm cũng tác dụng đến các dung dịch rửa, khiến dung dịch bị ép lại, dãn ra liên tục và sinh ra những bọt khí nhỏ li ti. Lúc này, bọt khí nhanh chóng vỡ tan, tạo ra các luồng sóng xung kích giống như những chiếc chổi nhỏ len lỏi vào từng ngóc ngách, chi tiết của các món đồ, cuốn trôi đi bụi bẩn, từ đó giúp món đồ trở nên mới hơn.

Máy rửa sóng siêu âm hoạt động như thế nào?

Các loại máy rửa siêu âm

Không phải tất cả các loại máy rửa siêu âm đều giống nhau. Chúng ta hãy xem xét một vài trong số các loại máy làm sạch siêu âm khác nhau có trên thị trường.

  • Máy rửa siêu âm công nghiệp: Những máy này là loại máy rửa cao cấp và được sử dụng ở cấp độ công nghiệp. Vì vậy, các bể làm sạch này có thể lớn hơn hoặc được thiết kế tùy chỉnh. Tương tự, các máy phát điện mạnh hơn, cung cấp nhiều năng lượng hơn và những bộ chuyển đổi có chất lượng cao hơn.
  • Kích thước phòng thí nghiệm / Máy rửa mặt bàn: Kích thước phòng thí nghiệm hoặc máy rửa mặt bàn gồm có nhiều kích cỡ. Chúng chiếm ít không gian hơn cả máy vệ sinh công nghiệp và được thiết kế cho các hoạt động cả ngày. Chúng thường được cung cấp nhiều phụ kiện hơn để hỗ trợ hoạt động vệ sinh.
  • Hệ thống nhỏ: Các hệ thống này thường được sử dụng trong các cơ sở gia đình hoặc nhiều doanh nghiệp nhỏ. Chúng cung cấp chức năng của các hệ thống lớn hơn nhưng lại ít dung lượng hơn và ít tính năng hơn.
Phân loại máy làm sạch siêu âm

Đánh giá máy rửa siêu âm

Với nguyên lý hoạt động và cấu tạo nêu trên, thiết bị rửa sóng siêu âm sở hữu những ưu điểm và nhược điểm sau:

Ưu điểm

Dưới đây là những ưu điểm của máy làm sạch bằng sóng siêu âm:

  • Làm sạch đồ vật hiệu quả, trong khoảng thời gian ngắn.
  • Có thể sử dụng với những chi tiết cực kỳ nhỏ mà bằng các phương pháp tẩy rửa thông thường không thể làm sạch được
  • Làm sạch được các món đồ được làm bằng chất liệu khác nhau như: Kim loại, nhựa, … mà không gây ảnh hưởng đến tuổi đời và hiệu quả sử dụng của chúng
  • Nhiều model máy còn được ứng dụng thêm tính năng gia nhiệt tự động, khử oxy (Degas), Sweep (Điều chế tần số), Pulse (Tăng công suất) làm tăng hiệu quả làm sạch vượt trội.
  • Sử dụng dễ dàng, không tốn nhiều thời gian và công sức của người sử dụng.
Máy rửa sóng âm giúp làm sạch đồ vật nhanh chóng

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, thiết bị rửa sóng âm cũng tồn tại một số nhược điểm sau:

  • Việc làm sạch các đồ vật lớn sẽ gây mất nhiều thời gian.
  • Việc loại bỏ các lớp bụi bẩn dày diễn ra chậm hơn
  • Người dùng nên lưu ý việc lựa chọn dung dịch tẩy rửa vì dung dịch không phù hợp có thể làm giảm hiệu quả làm sạch hoặc gây ảnh hưởng đến tuổi đời món đồ.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về máy rửa sóng siêu âm. Cảm ơn quý bạn đọc đã theo dõi bài viết của máy rửa xe công nghiệp, hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết hấp dẫn tiếp theo.

Website đang chạy thử nghiệm