Rate this post

Bên cạnh các hình thức đầu tư, gửi tiết kiệm, vàng vẫn luôn được xem là một tài sản trú ẩn an toàn. Không chỉ mua bán dễ dàng, tích trữ, đầu tư vàng có tỉ lệ sinh lời đặc biệt khả quan. Một thời gian gần đây, khi lãi gửi tiết kiệm tại các ngân hàng có dấu hiệu chững, bất động sản không mấy khả quan thì vàng đang là lựa chọn được nhiều người chọn lựa. Vậy có nên đầu tư vàng thời điểm này không?

Đầu tư vàng kiếm lời 2023 - Nên hay không?
Đầu tư vàng kiếm lời 2023 – Nên hay không?

Contents

Đánh giá thị trường vàng và dự báo tương lai

Những ngày gần đây, giá vàng liên tục chạm đỉnh với tốc độ tăng chóng mặt mở ra cơ hội kiếm lời cực hấp dẫn. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư phải “đứng ngồi không yên”. Tuy nhiên liệu đây có phải thời điểm vàng để đầu tư? Cùng cập nhật nhanh qua tình hình thực tế và những dự báo trong tương lai về thị trường vàng dưới đây nhé!

Giá vàng tăng, giảm liên tục

Thị trường vàng trong nước đang có những cột mốc mới với mức giá cao nhất lịch sử, 73,1 – 74,5 triệu đồng/ lượng cho giá vàng SJC tại phiên giao dịch ngày 29/11. Mức giá này đã vượt qua con số kỷ lục là 74 triệu đồng/lượng vào hồi tháng 3 năm 2022. Tuy nhiên ngay sau đó không lâu giá vàng đã có dấu hiệu “xuống dốc” nhẹ còn 73,6 triệu đồng/lượng.

Đây cũng là mức giá được áp dụng cho thời điểm hiện tại (30/11/2023) ở chiều bán ra, giá mua vào thấp hơn 1 triệu đồng/lượng. Nhìn ra thế giới, giá vàng được niêm yết khoảng 2.043,6 USD/oz tương ứng 60,15 triệu đồng/lượng (Chưa thuế phí) trên sàn Kitco. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, tính đến hết tháng 11 năm 2023, giá vàng tăng 2,77% so với tháng trước và hơn 89,29% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này được đánh giá là một trong những dấu hiệu khả quan cho người đầu tư vàng.

Giá vàng đang có những mốc đột phá kỷ lục
Giá vàng đang có những mốc đột phá kỷ lục

Dự báo biến động vàng trong tương lai

Trước những biến động bất ngờ của giá vàng, chuyên gia tài chính – T.S Nguyễn Trí Hiếu đã đưa ra khá nhiều lý giải về nguyên nhân. Trong đó nguyên nhân lớn nhất là từ các yếu tố trong và ngoài của nền kinh tế. Cụ thể việc Mỹ kiểm soát chặt chẽ lãi suất, FED tăng lãi suất có tác động mạnh mẽ vào thị trường vàng trên cả thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng. Ngay khi Mỹ có động thái có thể dừng tăng lãi suất, giá vàng sẽ có biến động không ngừng.

Cũng theo chuyên gia này, thị trường vàng trong nước của chúng ta chịu ảnh hưởng rất nhiều trước sự thay đổi của giá vàng thế giới. Tuy nhiên ngoài những ảnh hưởng từ bên ngoài thì các yếu tố khác như chỉ số tiêu dùng CPI, GDP hay thị trường bất động sản đều sẽ có tác động ít nhiều đến giá vàng. Hơn hết hiện nay thị trường bất động sản tương đối ảm đạm, lãi suất tiền gửi ngân hàng thấp, vàng là kênh đầu tư sinh lời tương đối hấp dẫn được nhiều người kỳ vọng trong thời gian tới.

Giá vàng sẽ tăng đến mức nào?

Đưa ra dự đoán về giá vàng trong thời gian tới, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng giá vàng có thể đạt tới 76 triệu đồng/lượng. Dĩ nhiên đây chỉ là dự báo mang tính tương đối vì thị trường vàng trong nước luôn có những thay đổi khôn lường. Mức giá khoảng 90 đến 100 triệu đồng/ lượng cũng có thể xảy ra, song tỉ lệ không quá cao.

Có nên đầu tư vàng thời điểm này không?
Có nên đầu tư vàng thời điểm này không?

Có nên đầu tư vàng thời điểm này?

Có rất nhiều phán đoán từ chuyên gia trong và ngoài nước về khả năng tăng trưởng của giá vàng. Nhìn chung xu hướng lạm phát đã kéo dài hàng thập kỷ và có dấu hiệu rõ ràng hơn trong thời gian gần đây. Điều này kéo theo ảnh hưởng khiến giá vàng, bạc tăng nhanh. Đây sẽ là thời điểm tốt để cân nhắc đầu tư vàng. Ngoài ra chúng ta cũng có thể xem xét qua một vài đánh giá khác như:

Lạm phát tăng

Lạm phát, vàng và tiền tệ đều có mối quan hệ mật thiết với nhau. Lạm phát tăng đồng nghĩa với việc đồng tiền bị mất giá, lúc này vàng chính là tài sản trú ẩn an toàn hơn so với những kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, chứng khoán hoặc bất động sản.

Chứng khoán giảm

Chứng khoán là một trong những thị trường đầu tư đặc biệt nhạy cảm với những biến động. Khi thị trường chứng khoán biến động mạnh, các nhà đầu tư sẽ có tâm lý sợ hãi, lo ngại, muốn bán cắt lỗ để rút vốn. Dĩ nhiên vàng cũng là một trong các tài sản giá trị được đưa ra thế chấp đầu tiên. Do vậy nếu vàng được bán ra nhiều trong thị trường sẽ khiến giá vàng giảm. Đây là thời điểm an toàn để mua vào tích trữ, chờ cơ hội bán ra với giá cao hơn.

Tăng giảm của thị trường chứng khoán có ảnh hưởng lớn đến giá vàng
Tăng giảm của thị trường chứng khoán có ảnh hưởng lớn đến giá vàng

Khủng hoảng, chiến tranh

Ngoài những dấu hiệu về tình hình lạm phát, chứng khoán thì khủng hoảng hay tình hình chiến tranh, dịch bệnh cũng là lý do tác động làm giá vàng tăng nhanh. Lúc này vàng được đánh giá là một trong các lựa chọn đầu tư an toàn với tỷ lệ sinh lời cao.

Những lưu ý khi đầu tư vàng

Đứng trước những cột mốc tăng đột phá của giá vàng, đây đang là thị trường được các nhà đầu tư đặc biệt chú ý. Song để kiếm lời nhanh và an toàn, bạn nên chú ý một vài lưu ý dưới đây:

  • Người mua nên liên tục theo dõi biến động của thị trường vàng trong nước và thế giới.
  • Dù là người dân hay doanh nghiệp một khi đầu tư vàng không nên đặt cược toàn bộ số tiền. Để an toàn hơn nên bạn có những nguồn hoặc kênh dự phòng nếu muốn ổn định dòng tiền.
  • Tuyệt đối không nên lướt sóng tại thời điểm này bởi giá vàng hiện nay vốn đang biến động đặc biệt khó lường. Nếu muốn mua vàng hôm nay và bán ra kiếm lời vào vài ngày tới, chúng ta rất khó xác định được thời điểm nên bán vì chưa chắc nó có thể tăng ngay vào những hôm sau đó.
  • Không nên vay tiền để đầu tư vàng vì trong trường hợp vàng xuống bất ngờ, nhà đầu tư sẽ phải chịu thiệt hại lớn nếu cần tiền trả đúng hạn. Lúc này bạn rất khó để đợi chờ thời điểm vàng tăng lại.
Đầu từ vàng 2023 - Cơ hội kiếm tiền nếu biết nắm bắt
Đầu từ vàng 2023 – Cơ hội kiếm tiền nếu biết nắm bắt

Vừa rồi là câu trả lời cho vấn đề: Có nên đầu tư vàng thời điểm này không? Cũng như các dấu hiệu và lưu ý quan trọng nếu muốn đầu tư vàng kiếm lời. Mong rằng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về thị trường vàng trong nước để có những phương án đầu tư an toàn, kiếm lời tốt.

Website đang chạy thử nghiệm