Rate this post

Với sự hỗ trợ của công nghệ cùng trang thiết bị máy móc, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa được đẩy nhanh kéo theo nhiều thay đổi trong đời sống, chính trị và kinh tế của loài người. Bên cạnh những ảnh hưởng tích cực, chúng ta cũng đang phải đối mắt với khá nhiều hậu quả nghiêm trọng. Một trong số đó chính là hiện tượng nóng lên toàn cầu. Chính xác nóng lên toàn cầu là gì? Hiện tượng này xuất hiện do đâu và để lại hậu quả gì?

nong-len-toan-cau

Hiện tượng nóng lên toàn cầu đang được cảnh báo tại nhiều quốc gia

Contents

Nóng lên toàn cầu là gì?

Nóng lên toàn cầu là một hiện tượng đang được báo động tại hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới. Theo đó, nhiệt độ trung bình của trái đất đang có xu hướng tăng lên dựa trên những số liệu và sự quan sát của các chuyên gia trong nhiều năm. 

Hiểu đơn giản đây là sự thay đổi của khí hậu được đánh giá trong các khoảng thời gian và có thể so sánh được. Trước đây nhiệt độ trung bình tăng chỉ diễn ra tại một số khu vực do một vài nguyên nhân từ cả con người và thiên nhiên. Tuy nhiên sau này, dưới sự phát triển không ngừng của con người dùng với những thay đổi của thiên nhiên, thời tiết, hiện tượng này diễn ra phổ biến và thường xuyên hơn, phủ rộng trên phạm vi toàn cầu. 

Tại sao lại nóng lên toàn cầu?

Phần lớn các học giả về biến đổi khí hậu đều cho rằng trái đất nóng lên xuất phát từ cả nguyên nhân từ tự nhiên và từ con người. Cụ thể chúng ta cùng đi vào phân tích rõ hơn về các tác động dẫn đến hiện tượng này. 

Nguyên nhân tự nhiên

Không thể phủ nhận sự thay đổi của tự nhiên, các yếu tố về mực nước hay năng lượng mặt trời cũng sẽ là nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Trong đó phải kể tới:

nong-len-toan-cau-la-gi

Nóng lên toàn cầu có thể do sự thay đổi của thiên nhiên

  • Mặt trời dần có xu hướng tiến gần hơn đến trái đất. Điều này đồng nghĩa với việc nhiệt lượng nhận được tại trái đất sẽ lớn hơn khiến nhiệt độ hành tinh tăng lên. 
  • Hơi nước trong khí quyển của trái đất tăng nhanh theo thời gian cũng là một trong những lý do khiến trái đất nóng lên. 
  • Chu kỳ khí hậu của trái đất có sự chuyển biến kéo theo sự thay đổi về nhiệt lượng và cường độ nắng cũng sẽ thúc đẩy nhiệt độ trung bình của trái đất tăng lên. 

Nguyên nhân từ con người

Bên cạnh những nguyên nhân từ thiên nhiên, con người cũng có tác động không nhỏ góp phần làm trái đất nóng lên. Cụ thể gồm:

  • Lượng khí thải Carbon Dioxide từ quá trình đốt cháy nhiên liệu là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Phần lớn lượng khí này đều được sản sinh từ hoạt động sản xuất điện, các phương tiện ô tô, xe máy di chuyển hằng ngày. 
  • Thêm nữa sự tăng nhanh về dân số kéo theo lượng nhiên liệu hóa thạch được sử dụng nhiều hơn gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho hành tinh của chúng ta. 
  • Diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp khiến nồng độ CO2 trong khí quyển tăng nhanh. Đây là nguyên nhân khiến nhiệt độ trung bình tăng cao hơn qua các năm. 

tai-sao-lai-nong-len-toan-cau

Nạn phá rừng là nguyên nhân khiến trái đất nóng lên

  • Con người có xu hướng lạm dụng phân bón trong nông nghiệp. Trong khi đó những loại phân bón này đều có chứa hàm lượng oxit nito cao. Đây là nguyên nhân khiến trái đất nóng nên. 
  • Cuối cùng chính là khí metan (CH4) được sản sinh từ quá trình chôn lấp và phân hủy. Nó là nguyên do gây ra hiệu ứng nhà kính cao hơn gấp nhiều lần so với CO2. 

Hậu quả của nóng lên toàn cầu

Được đưa vào cảnh báo nguy cấp trên phạm vi toàn cầu, hiện tượng trái đất nóng lên gây ra rất nhiều những tác động tiêu cực cho cả hành tinh và cuộc sống của loài người. 

Ảnh hưởng đến nguồn nước

Trái đất nóng lên chắc chắn sẽ mang đến ảnh hưởng không nhỏ đối với nguồn nước. Nhiệt độ cao khiến nước bốc hơi nhanh hơn. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra tình trạng thiếu nước sạch để phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống hằng ngày của con người. 

Ảnh hưởng đến con người

Con người là một trong những nguyên nhân khiến trái đất nóng lên, song chính chúng ta cũng là nạn nhân của hiện tượng này. Nắng nóng, mưa nhiều là điều kiện hoàn hảo để vi sinh vật và vi khuẩn phát triển. Điều này đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của con người, bệnh tật sẽ ngày càng nhiều với mức độ nguy hiểm tăng cao. 

hau-qua-nong-len-toan-cau

Vi sinh vật và virus ngày càng phát triển

Mặt khác các loại chất thải và khí thải cũng gia tăng, chất lượng lương thực thực phẩm bị ảnh hưởng do ô nhiễm nguồn nước và đất. Tất cả những điều này đều sẽ làm giảm sức khỏe, hệ miễn dịch của chúng ta. Bên cạnh đó nhiệt độ tăng cao cũng sẽ khiến điều kiện làm việc trở nên khắc nghiệt hơn. Minh chứng rõ nhất chính là số lượng người chết do nắng nóng khi làm việc, đột quỵ, sốc nhiệt đang được ghi nhận ngày càng cao. 

Ảnh hưởng đến sinh vật

Không chỉ con người, toàn bộ sinh vật trên thế giới cũng bị phá hủy môi trường sống. Dưới sự biến đổi toàn cầu, chúng phải đáp ứng và tập thích nghi với điều kiện sống ngày càng khắc nghiệt hơn. Trong trường hợp không thể thích nghi chúng sẽ dần bị xóa sổ. 

Thay đổi mực nước biển toàn cầu

Nhiệt độ tăng khiến lượng băng tuyết tại Nam Cực và Bắc Cực tan nhanh hơn. Tình trạng này kéo dài sẽ làm tăng mực nước biển, gây ra đại hồng thủy. Trong tương lai một số quốc gia có thể bị xóa sổ trên bản đồ nếu bị nhấn chìm bởi nước biển. 

hien-tuong-nong-len-toan-cau

Băng tan khiến mực nước biển tăng cao

Các biện pháp khắc phục tình trạng trái đất nóng lên

Đối diện với những hậu quả nghiêm trọng của hiện tượng nóng lên toàn cầu, các biện pháp khắc phục đang được đưa ra bàn luận. Để cứu lấy trái đất, cứu lấy chính bản thân mình chúng ta cần làm gì?

Trồng thêm nhiều cây xanh

Phủ xanh rừng chính là biện pháp hiệu quả và đơn giản nhất để làm giảm nhiệt độ toàn cầu. Theo đó cây xanh sẽ hấp thụ khí CO2, tạo ra khí O2 trong quá trình quang hợp. Lượng CO2 giảm sẽ góp phần làm giảm hiệu ứng nhà kính đồng thời cung cấp thêm O2 cho con người. Hoạt động này đang được triển khai khá tốt tại cả Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. 

Tối ưu hóa các phương tiện di chuyển

Cùng với sự phát triển của dân số và kinh tế, số lượng ô tô, xe máy được đưa vào sử dụng vô cùng lớn. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường, sản sinh N2O và CO2. Trước thực trạng này, các loại xe điện, xe đạp được mọi người sử dụng nhiều hơn. Đồng thời rất nhiều quốc gia đang có chính sách phát triển cơ sở hạ tầng để giảm thiểu số lượng xe máy, ô tô được đưa vào sử dụng. 

giai-phap-nong-len-toan-cau

Tối ưu số lượng phương tiện được đưa vào sử dụng

Tiết kiệm nguồn năng lượng

Sử dụng năng lượng tiết kiệm cũng là cách để làm chậm quá trình nóng lên toàn cầu. Theo đó một phần điện năng được sản xuất từ đốt cháy các nhiên liệu hóa thạch. Quá trình này sẽ sản sinh lượng khí CO2 khổng lồ. Do vậy việc sử dụng điện, năng lượng tiết kiệm chính là một cách để giảm ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính. 

Không chỉ vậy bên cạnh sản xuất điện năng từ thủy điện và nhiệt điện, ngày nay chúng ta đang khai thác và ứng dụng nhiều nguồn năng lượng khác như: Năng lượng mặt trời, năng lượng gió,… Bằng cách này vừa giúp giảm thiểu những ảnh hưởng không tốt cho môi trường vừa đảm bảo nguồn năng lượng phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất.

Tích cực tuyên truyền bảo vệ môi trường

Song song với các hoạt động thực tế, chúng ta cũng cần đẩy mạnh những phong trào bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó tuyên truyền về hậu quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu và tầm ảnh hưởng của nó đến cuộc sống của con người. Thông qua đó nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi người để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc làm chậm hiện tượng trái đất nóng lên. 

Hưởng ứng giờ trái đất

Tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân

Nói tóm lại: Nóng lên toàn cầu là hiện tượng không chỉ tại một hay nhiều quốc gia mà đã diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Nhiệt độ trái đất tăng lên gây ra rất nhiều ảnh hưởng không tốt cho cả thiên nhiên, sức khỏe thậm chí là tính mạng của con người. Do vậy mỗi người cần có hiểu biết và trách nhiệm để chung tay bảo vệ địa cầu, bảo vệ chính bản thân mình và mọi người xung quanh.  

Website đang chạy thử nghiệm