Rate this post

Lemỏn là một trong những từ được nhiều bạn trẻ sử dụng rất nhiều hiện nay. Nếu bạn vẫn chưa biết lemỏn là gì thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé. 

Contents

Lemỏn nghĩa là gì?

 “Lemỏn” mà các bạn gen Z hay sử dụng gần đây là biến thể của từ “lemon” trong tiếng Anh. Khi dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “chanh”, “quả chanh”. Khi có thêm dấu hỏi trên đầu chữ “o” từ này thành một từ mới và có ngữ hoàn toàn khác. 

Lemỏn là gì?
“Lemỏn” có nghĩa là gì?
  • Lemon + dấu hỏi = Chanh + dấu hỏi = Chảnh

Như vậy “lemỏn” được các bạn trẻ gen Z sử dụng hiện nay có nghĩa là “chảnh”. Được dùng để chỉ những người có tính cách kiêu kỳ và khó chiều của một người nào đó. Bên cạnh đó thì “lemỏn” (chảnh) còn được dùng để chỉ những người tự cho mình là cao hơn người khác, không tôn trọng người khác. 

Tại sao lemỏn được nhiều bạn trẻ sử dụng?

Từ “lemỏn” được các bạn trẻ sử dụng phổ biến vì những lý do sau đây:

  • Cách nói thâm sâu: Qua những phân tích ở phần trên chúng ta có thể thấy “chảnh” là từ mang ý nghĩa tiêu cực vậy nên thay vì nói trực tiếp các bạn Gen Z đã dùng cách nói thâm sâu là “lemỏn”. Nói cách khác thì đây là cách chửi khéo, người nghe/người đọc cần phải có sự suy luận mới có thể hiểu được hàm ý. Nó cũng giống như cụm từ “chanh sả” (có nghĩa là sang chảnh). 
  • Cách nói mới lạ và rất “Tây”: Ngoài lý do trên thì dùng “lemỏn” để nói về ai đó là cách nói rất mới và ít người biết do đó nó tạo được sự mới lạ và tò mò cho câu chuyện. Đặc biệt “lemỏn” được biết tấu từ “lemon” nên trông rất “Tây”.
Tại sao từ lemỏn là gì mà lại trở nên phổ biến
Tại sao từ “lemỏn” lại trở nên phổ biến

Những người bị cho là “lemỏn” liệu có thật sự “chảnh”?

Thực tế cho thấy không phải lúc nào những người bị cho “lemỏn” cũng thật sự là người “chảnh”. Đôi khi chúng ta chỉ đang nhìn vào “bề ngoài” để đánh giá và phán đoán về một người. Điều này có thể dễ dàng thấy ở việc những bạn hướng nội, ít khi nói chuyện và ít tham gia các hoạt với mọi người thường bị coi là “chảnh’’. 

Bên cạnh đó “lemỏn” còn được mọi người dùng để nói về những người mà mình ghét. Con người thường có xu hướng không công bằng khi phán xét và nhận định về người khác, dễ gáán mác cho người khác là “chảnh”  vì cảm xúc của cá nhân mình. Ngoài ra khi đố kỵ với người khác về một khía cạnh nào đó (ví dụ như xinh đẹp, giỏi giang, con nhà giàu,…) cũng khiến cho chúng ta có xu hướng gán cho người đó mác là “lemỏn’. 

Không phải lúc nào người bị cho“lemỏn” cũng thực sự là người “chảnh”
Không phải lúc nào người bị cho“lemỏn” cũng thực sự là người “chảnh”

Có không ít người bị nói là “Lemỏn” (chảnh) cảm thấy tủi thân và không biết tại sao mình lại bị gán cho điều đó. Những hành động, thái độ bình thường của mình bỗng bị mọi người phóng đại lên và bị cho là “thái độ”, là “chảnh chọe”. Thậm chí đôi khi chỉ cần “thở” thôi cũng bị coi là “chảnh”. 

=> Như vậy, không thể phủ nhận rằng đôi lúc, chúng ta cố tình nói ai đó Lemỏn chỉ vì chúng ta đố kỵ với sự tỏa sáng của họ.

Làm gì để không bị nói là lemỏn

Để tránh bị xem là “lemỏn” (chảnh) các bạn có thể cân nhắc thực hiện một số điều dưới đây. 

Luôn có thái độ tôn trọng lịch sự với mọi người

Việc đầu tiên bạn cần làm để không bị gán mác “lemỏn” là có thái độ tôn trọng và lịch sự với mọi người. Đồng thời tránh việc tỏ ra kiêu căng, tự cho mình là cao hơn người khác. 

  • Điều này giúp bạn dễ dàng tạo ra mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung. Đồng thời tránh được những xung đột và mâu thuẫn không đáng có trong cuộc sống.
  • Khi bạn đối xử lịch sự và tôn trọng người khác, mọi người sẽ nhìn nhận bạn là một người có văn hóa và đạo đức. Từ đó giúp bạn có dễ dàng có được lòng tin và sự tôn trọng của mọi người.
  • Khi bạn đối xử lịch sự và tôn trọng người khác bạn cũng sẽ nhận được lại sự đối xử như vậy từ những người xung quanh. Điều này giúp bạn có được một môi trường sống tích cực và hạnh phúc.
Luôn lịch sự và hòa đồng với mọi người
Luôn lịch sự và hòa đồng với mọi người

Không đòi hỏi những điều không thực tế

Việc đưa ra những yêu cầu, đòi hỏi không thực tế khiến người đối diện khó sẽ bạn bị đánh giá là “lemỏn”, kiêu căng. Tại sao lại như vậy? 

  • Bởi những đòi hỏi, mong muốn không thực tế của bạn thể hiện thái độ thiếu tôn trọng đối phương, khiến họ cảm thấy bạn đang muốn làm khó họ. 
  • Ngoài ra, khi đòi hỏi những điều không thực tế cũng gây ra sự khó chịu và khiến họ có cái nhìn không thiện cảm về bạn. Điều này biến bạn trở thành người “lemỏn”, thích đòi hỏi. 

=> Do đó, chúng ta nên đưa ra những yêu cầu và mong muốn thực tế. Chúng ta cần luôn tôn trọng đối phương đồng thời giữ một thái độ thận trọng và cởi mở, để tạo ra một mối quan hệ lành mạnh. Nếu trong trường hợp bạn không thích đối phương thì có thể từ chối một cách khéo léo. Việc cần đặt ra những tiêu chuẩn và yêu cầu thật cao để làm khó họ là điều không nên. 

Chú ý cách dùng từ ngữ khi giao tiếp

Cách sử dụng từ ngữ trong khi giao tiếp hàng ngày với mọi người cũng rất quan trọng. Bởi điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của cuộc giao tiếp và cách người khác nhìn nhận đánh giá bạn. 

Cần chú ý đến từ ngữ khi bạn giao tiếp với mọi người
Cần chú ý đến từ ngữ khi bạn giao tiếp với mọi người
  • Khi sử dụng từ ngữ chính xác và phù hợp với ngữ cảnh, thông điệp của bạn sẽ được truyền tải đến mọi người một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Đồng thời giúp bạn tránh những hiểu lầm và xung đột không đáng có.
  • Ngược lại, khi bạn sử dụng từ ngữ không phù hợp, thiếu tôn trọng người đối diện sẽ khiến mọi người đánh giá bạn là người “chảnh chọe”, thậm chí là thiếu văn hoá. 

Không coi thường người khác

Việc tiếp theo bạn cần làm để không trở thành “lemỏn” đó là không coi thường người khác. Bạn giàu có, xinh đẹp, tài giỏi… bạn có thể tự hào về những điều này nhưng tuyệt đối không nên vì vậy mà coi thường mọi người xung quanh. 

Tự tin nhưng không cảm thấy tự hào đến mức coi thường người khác. Bởi: 

Cần có thái độ tôn trọng mọi người xung quanh mình
Cần có thái độ tôn trọng mọi người xung quanh mình
  • Mỗi người đều có giá trị riêng và đều cần được tôn trọng. Khi chúng ta coi thường người khác, đặt họ thấp hơn mình sẽ khiến hình ảnh của bạn trở nên xấu xí trong mắt của mọi người. 
  •  Cách bạn đối xử với mọi người cũng sẽ là cách mọi người đối xử lại với bạn. Do đó nếu muốn được người khác tôn trọng thì bạn cần phải tôn trọng mọi người trước. 
  • Bên cạnh đó thì việc coi thường người khác sẽ khiến bạn bỏ lỡ cơ hội học tập từ họ. Mỗi người đều có những kiến thức, kinh nghiệm của riêng mình, nếu bạn tôn trọng và cởi mở sẽ học hỏi thêm được rất nhiều điều. 

Kết luận

Qua những thông tin trên đây chúng ta có thể trả lời cho câu hỏi lemỏn là gì. Vậy “lemỏn” chính là “chảnh” được dùng để chỉ những người kiêu căng, ngạo mạn và hay coi thường người khác. Để tránh bị gọi là “lemỏn”  bạn cần phải có thái độ tôn trọng, lịch sự và hòa đồng với tất cả mọi người. Đồng thời cũng cần chú ý đến cách ăn mặc cũng như từ ngữ mình sử dụng hằng ngày. Hãy luôn cởi mở và học hỏi từ người khác để tránh bị xem là chảnh, kiêu căng và tự đại.

Website đang chạy thử nghiệm