Rate this post

Thời gian gần đây, cụm từ “tiêu chuẩn kép” vẫn luôn được nhắc đến thường xuyên trên hầu khắp các mạng xã hội. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được chính xác ý nghĩa tiêu chuẩn kép là gì? Nguồn gốc cũng như nguyên nhân dẫn đến hiện trạng tiêu chuẩn kép trong xã hội. Tại bài viết dưới đây chúng ta cùng đi vào tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Tiêu chuẩn kép nghĩa là gì? 
Tiêu chuẩn kép nghĩa là gì?

Contents

Tiêu chuẩn kép là gì?

Về bản chất, tiêu chuẩn kép chính là lối tư duy thiếu logic, đa phần dựa vào cảm xúc hoặc hướng ra bên ngoài mà không chịu nhìn lại bản thân. Hiểu một các đơn giản là với cùng một hành động, sự việc nhưng được nhận định, đánh giá theo các hướng khác nhau dựa vào lợi ích của bản nhân. Đa số những người tiêu chuẩn kép thường lấy đó là lý do để hợp thức hóa hành vi của mình và áp đặt cho người còn lại. 

Một tiêu chuẩn kép có thể được nhận biết và phân biệt dễ dàng thông qua cách thức thể hiện. Ví dụ: Một số việc được đánh giá là hoàn hảo do người này làm. Tuy nhiên cũng cùng là việc đó lại không được chấp nhận thậm chí là cấm kỵ nếu được thực hiện bởi một người khác. Có thể thấy “tiêu chuẩn kép” hoàn toàn vi phạm mọi nguyên tắc về sự công bằng khi với cùng 1 việc nhưng được thực hiện bởi những người khác nhau. 

Nói một cách thẳng thắn, tiêu chuẩn kép chính là một cách nói lịch sự để phản ánh sự hai mặt, thực dụng và mập mờ của một hành động hoặc sự việc. Thậm chí một số người cũng cho rằng tiêu chuẩn kép vi phạm các nguyên tắc về sự công bằng. Nó cũng được hiểu như một thành kiến, ảnh hưởng đến bình đẳng và tự do ở nhiều khía cạnh. 

Tiêu chuẩn kép tiếng Anh là gì?

Tiêu chuẩn kép còn được nhắc đến là Double Standard trong tiếng Anh. Cụm từ này đã được sử dụng từ thế kỷ 18 khi nói về việc bất bình đẳng đối với phụ nữ. Cụ thể là trong một bài viết về phụ nữ được nhà triết gia Thomas Paine đăng tải trên tạp chí Pennsylvania. 

Tiêu chuẩn kép phương Tây xuất hiện từ rất sớm nói về quyền lợi của phụ nữ
Tiêu chuẩn kép phương Tây xuất hiện từ rất sớm nói về quyền lợi của phụ nữ

Đến khoảng năm 1930, cụm từ “tiêu chuẩn kép phụ nữ” trở thành đề tài nóng hổi được nhiều người chú ý khi được dùng để phản ảnh phân biệt đối xử giữa nam và nữ. Tại xã hội Việt Nam, các quan niệm tiêu chuẩn kép cũng được sử dụng khá phổ biến ví dụ như: Phụ nữ nấu cơm rửa bát còn đàn ông chỉ cần ngồi chơi hay việc phụ nữ phải chịu trách nhiệm toàn bộ việc nhà còn đàn ông thì không,… 

Tiêu chuẩn kép có tốt không? Nguyên nhân dẫn đến tiêu chuẩn kép

Từ những phân tích phía trên, có thể thấy: Tiêu chuẩn kép là một quan niệm phiến diện và không tốt với mọi người. Thậm chí nó ảnh hưởng tiêu cực đến tính cách, giao tiếp xã hội và sự phát triển của sự vật, sự việc. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiêu chuẩn kép trong xã hội hiện nay?

Hành xử theo cảm xúc

Cảm xúc thường là những trạng thái bất ổn định với nhiều cung bậc vui, buồn, tức giận,… Vì vậy việc hành xử theo cảm xúc sẽ làm ảnh hưởng đến thái đội và phán xét của một cá nhân với mọi người và các sự việc xung quanh. 

Thông thường những người có tư duy theo tiêu chuẩn kép sẽ có xu hướng hành xử thiếu công bằng. Điều này khiến họ dễ bị mất lòng với cấp trên cùng đồng nghiệp. Với tư tưởng này, dù là một người có năng lực cũng sẽ rất khó để thăng tiến về lâu dài. 

Giáo dục sai cách

Cách thức giáo dục cũng có ảnh hưởng lớn đến nhận thức của mỗi người. Đặc biệt là khi trẻ con ngày nay thường được chăm sóc và chiều chuộng hơn dẫn đến việc nhìn nhận sai cách trong nhiều khía cạnh. 

Việc gia đình dễ dàng cho bé những món đồ chơi, vật chất mà không cần nỗ lực gì dẫn đến ảo tưởng về bản thân. Từ suy nghĩ đó, trẻ tự mặc định rằng mình có quyền có giá trị hơn người khác. Điều này vô tình hình thành tính cách chỉ biết đòi hỏi mọi thứ của người khác, tự cho mình là đúng mà không quan tâm đến trách nhiệm hay nỗ lực. 

Quyền lực không được kiểm soát

Quyền lực luôn là thứ mọi người đều muốn. Tuy nhiên nếu trao quyền mà không kiểm soát cũng sẽ là nguyên nhân dẫn đến các hành xử theo xu hướng tiêu chuẩn kép. Tức là họ có thể sẵn sàng thẳng tay trừng phạt người khác để phô trương quyền lực cá nhân mà không sợ tai tiếng hay trừng phạt. Điều này đang diễn ra khá phổ biến tại các công ty, doanh nghiệp. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính công bằng cũng như môi trường làm việc cùng mối quan hệ của đồng nghiệp. 

Tiêu chuẩn kép mang theo cái nhìn phiến diện và không công bằng
Tiêu chuẩn kép mang theo cái nhìn phiến diện và không công bằng

Nói tóm lại: Tiêu chuẩn kép là gì được xem như những quan niệm phi lý và thiếu logic. Bởi rõ ràng nó vi phạm mọi nguyên tắc về sự bình đẳng và công bằng, không thiên vị dù là tôn giáo, tuổi tác, địa vị hay tầng lớp xã hội,… Trên đây là toàn bộ thông tin về tiêu chuẩn kép, hy vọng có thể đưa đến cho bạn nguồn tham khảo hữu ích!

Website đang chạy thử nghiệm