Rate this post

Phông bạt không chỉ là cụm từ “hot” trên mạng xã hội mà còn được sử dụng để mô tả lối sống “ảo” của giới trẻ trong xã hội hiện nay. Vậy chính xác sống phông bạt là gì? Người sống phông bạt đáng thương hay đáng trách?

Contents

Phông bạt là gì?

Phông bạt được giải nghĩa theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Theo nghĩa đen, phông bạt được hiểu là vật dụng che chắn được làm bằng vải bạt. Mặt khác ở phương diện nghĩa bóng, phông bạt được dùng để chỉ cách sống có phần đối lập của giới trẻ hiện nay. Cụ thể trái với vẻ ngoài hào nhoáng, mặt trái đều là những điều xấu xí đến khó tin.

Trong thời gian gần đây, cụm từ phông bạt một lần nữa xuất hiện phổ biến trên khắp các nền tảng mạng xã hội. Theo đó họ thường dùng để mỉa mai, châm biếm cách sống ngụy tạo, che giấu bản chất thật của mình. Cũng vì không dám đối diện, họ sử dụng phông bạt hào nhoáng để tạo cho mình một vỏ bọc, một cuộc sống khác.

Ví dụ:

  • Về ngoại hình: Họ thường khoe những bức hình lung linh với nhan sắc xuất chúng tuy nhiên thực chất vô cùng bình thường thậm chí là xấu xí.
  • Về gia thế: Họ khoe mẽ nhà lầu, xe hơi với chuẩn giới nhà giàu trong khi vốn dĩ trong tay chẳng có gì.
  • Về học thức: Đóng vai trò như một chuyên gia chia sẻ trong các lĩnh vực thực chất là một chiếc đầu “rỗng”.
Giới trẻ và lối sống phông bạt
Giới trẻ và lối sống phông bạt

Lối sống phông bạt là gì tốt hay xấu?

Lối sống phông bạt không còn xa lạ với các bạn trẻ hiện nay. Phần lớn những người lựa chọn lối sống phông bạt đều là người có mặc cảm và tự ti về bản thân mình. Một số khác là do ham muốn hư vinh giả tạo. Vậy sống phông bạt tốt hay xấu?

Sống phông bạt liệu có sai không?

Thực tế ai trên cuộc đời này đều muốn hướng tới những điều tốt đẹp và may mắn. Chính ông cha ta cũng đã dạy rằng: Đẹp thì phô ra mà xấu thì đậy lại. Vậy nên việc muốn che dấu những điều chưa đẹp là việc hoàn toàn bình thường. Họ đơn giản chỉ là muốn giữ thể diện cho bản thân, không muốn bị coi thường hoặc thương hại từ người khác. Sống phông bạt là một cách ngụy trang để che chắn cho bản thân. Điều này chỉ sai khi bị làm quá dẫn đến nhiều hệ lụy đằng sau.

Mặt trái của phông bạt

Câu chuyện phông bạt bắt đầu thu hút sự chú ý của mọi người khi anh A, chị B bắt đầu khoe xe xịn, nhà sang, du thuyền hay những chuyến du lịch đắt đỏ trong khi tất cả đều là đồ đi thuê hoặc đi mượn. Đặc sắc hơn cả là những bức ảnh chuẩn giao diện nữ thần hay quý ông lịch lãm nhưng lại chỉ là sản phẩm của công nghệ, photoshop.

Bức ảnh ảo nhận bão like với nhan sắc nữ thần
Bức ảnh ảo nhận bão like với nhan sắc nữ thần

Tất cả những điều đó đều xuất phát từ ham muốn hư vinh khiến họ chối bỏ bản thân mà khoác lên cho mình vỏ bọc. Không những lừa dối bản thân, họ còn đánh lừa mọi người và gây ra nhiều hậu quả khôn lường. Cụ thể lợi dụng tâm lý yêu thích quyền lực và giàu sang, những người sống phông bạt thực hiện nhiều chiêu trò để tạo dựng uy tín và lừa tiền của mọi người. Để rồi có không ít người bị vỡ mộng khi “thiên nga” lại chỉ là “vịt nhuộm màu” hay giáo sư, tiến sĩ, hoa hậu, người mẫu đều không có thật mà chỉ là thế thân.

Đồng ý là mỗi người trên đời đều có cách sống và cuộc đời riêng. Họ hoàn toàn có quyền che đi mặt tối của bản thân mình tuy nhiên điều đó không có nghĩa là lợi dụng phông bạt để đi lừa dối người khác. Đừng sử dụng nó như một tấm vé để lừa tiền bởi bạn sẽ chẳng biết sự hào nhoáng đó sẽ tan vỡ lúc nào đâu. Một lời nói dối sẽ phải được bảo vệ bởi rất nhiều lời nói dối khác. Thế nên thay vì phải đóng giả là một ai đó thật giàu có và quyền lực, hãy sống hạnh phúc khi được là chính mình!

Một số từ chỉ phong cách sống khác trong tiếng Việt

Ngoài phông bạt, sống lang bạt và phiêu bạt cũng là những cách sống có phần đặc biệt hiện nay. Chính xác sống lang bạt, phiêu bạt là gì?

Lối sống lang bạt là gì?

Sống lang bạt là cụm từ chỉ cuộc sống của những người nay đây mai đó. Họ không có nơi ở cố định mà lang bạt trong cả lối sống, cách sống và nơi sống. Đó có thể là một người tự do, song đổi lại mọi người thường khó tin tưởng họ vì chẳng biết họ sẽ đi đâu vào ngày mai.

Sống lang bạt là gì?
Sống lang bạt là gì?

Lối sống phiêu bạt là gì?

Phiêu bạt là một cách sống khác khi bị “đẩy đi” bởi sóng gió cuộc đời. Những người sống phiêu bạt thường là do hoàn cảnh mà phải rời xa quê hương. Họ sống phiêu bạt ở khắp nơi.

Xuất phát từ mong muốn bảo vệ bản thân, sau khi “biến chất” đã trở thành cách sống của những người giả tạo, ham hư vinh. Chưa kể đến họ còn lợi dụng sự tin tưởng của người khác để kiềm lợi cho bản thân. Đây là điều không thể chấp nhận được. Trên đây là toàn bộ thông tin về lối sống phông bạt là gì cũng như mặt trái của lối sống hào nhoáng này. Mong rằng có thể đưa đến cho quý độc giả nguồn tham khảo hữu ích.

Website đang chạy thử nghiệm